Quy trình trồng rau hữu cơ sạch đơn giản và hiệu quả

Quy trình trồng rau hữu cơ sạch đơn giản và hiệu quả sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cách thức thực hiện quy trình canh tác rau hữu cơ, trồng rau thủy canh, nông nghiệp sạch từ trang trại hữu cơ

Quy trình trồng rau hữu cơ sạch đơn giản và hiệu quả

1. Chuẩn bị đất trồng rau hữu cơ

Đất sản xuất trồng rau hữu cơ phải cách ly với với các vùng đất khác bằng các tường rào hay các băng cỏ tạo vùng đệm cách ly với các vùng sản xuất thông thường, việc cách ly đó nhằm tránh thuốc hóa học, thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, các chất kháng sinh từ các vùng đất sản xuất thông thường lây nhiễm qua.

>>> Xem thêm: Rau hữu cơ sạch

Quy trình trồng rau hữu cơ sạch đơn giản và hiệu quả

2. Chuẩn bị phân bón hữu cơ

Yêu cầu đầu tiên tất yếu để trồng rau hữu cơ là không được phép sử dụng phân bón hóa học. Nên sử dụng dịch trùn quế VUTA vì cung cấp đầy đủ các dưỡng chất, các chất khoáng thiết yếu, acid humic, đa vi lượng như Ca, Cu, Fe,... kết hợp với các phân bò, phân gà, phân trâu, các loại rơm, các vật liệu xanh như phụ phẩm rau được ủ nóng tạo điều kiện cho cây phát triển tốt.

>>> Xem thêm: Nông sản hữu cơ sạch

Quy trình trồng rau hữu cơ sạch đơn giản và hiệu quả

3. Phương pháp ủ nóng phân

- Chuẩn bị phân bón như phân bò, phân gà, phân heo…cung cấp chất đạm.

- Các vật liệu xanh như phụ phẩm rau, củ, cây cỏ tươi…cung cấp các khoáng chất.

- Các vật liệu như rơm, lá khô …cung cấp kali.

Chế phẩm sinh học Trichoderma Bima nhằm ử nóng cho phân nhằm hoai mục và khi bón tạo các chuẩn vi sinh vật có lợi ức chế được các bệnh về tuyến trùng, thối cổ rễ, chết yểu, héo rủ... tạo điều kiện cho vi sinh vật cố định đạm phát triển, tạo điệu kiện cho rễ cây phát triển.

Dùng 3 - 4 kg Trichoderma Bima dùng cho 1 tấn phân, vật liệu xanh, rơm rạ, lá khô, trộn đều để ủ  trong điều kiện ẩm 50 - 55% và sau 25 - 30 ngày thì mình đảo đều và phun nước nhằm tạo độ ẩm thấy chưa hoai thì tiếp tục ủ 30 ngày thì phân sẽ hoai hoàn tào và có thể đêm sử dụng được.

Khi ủ như vậy lúc đầu nhiệt độ có thể lên 60oC nên diệt được nguồn sâu bệnh.

Đặc biệt không được phép dùng phân tươi để bón, tất cả các nguyên liệu trên đều qua xử lý và phải ủ mới được bón.

4. Kế hoạch sản xuất

Phải kết hợp với các kỹ sư nông nghiệp, liên kết với các dự án, nông dân và các nhóm rau. Nên chọn phương pháp luân canh cây trồng, luân canh cây trồng liên tục. Nhằm hạn chế dịch hại cây trồng, cân bằng dinh dưỡng đất.

Quy trình trồng rau hữu cơ sạch đơn giản và hiệu quả

5. Xử lý nguồn nước tưới

Nguồn nước tưới cho kỹ thuật trồng rau hữu cơ này rất quan trọng, vì thế nguồn nước không được nhiễm các chất hóa học, các chất thải từ nông nghiệp, công nghiệp, các chất phóng xạ,... như vậy cần có nguồn nước sạch để cung cấp như đào giếng cung cấp nước.

6. Trồng và chăm sóc rau hữu cơ

 Trồng rau và chăm sóc rau hữu cơ đòi hỏi phải bỏ công sức khá cao và phải theo nguyên tắc từ phân bón đến nước, và phải sử dụng công để làm cỏ, hoặc làm cỏ bằng tay, không được dùng thuốc diệt cỏ.

Quy trình trồng rau hữu cơ sạch đơn giản và hiệu quả

7. Phòng trừ sâu bệnh cho rau

Thuốc trừ sâu tuyệt đối cấm trong kỹ thuật trồng rau hữu cơ. Nên cần phải sử dụng các biện pháp là trồng xen canh nhằm tương tác hỗ trợ lẫn nhau. Dùng các biện pháp dân gian như chiết suất nước tỏi gừng, phun lên lá. Nên trồng các loại hoa có màu sắc rực rỡ xung quanh vườn rau nhằm dẫn dụ thu hút và sua đuổi côn trùng. Một đặc tính nữa là sản xuất hữu cơ là khi đất đai ổn định, cây trồng tăng trưởng tốt, thường cây hữu cơ sẽ khỏe hơn cây trồng thông thường nên khả năng kháng bệnh của cây hữu cơ sẽ cao hơn rất nhiều.

Quy trình trồng rau hữu cơ sạch đơn giản và hiệu quả

Quy trình trồng rau hữu cơ sạch đơn giản và hiệu quả

8. Ghi chép sổ sách

Quản lý canh tác hữu cơ đỏi hỏi người nông dân phải ghi chép đầy đủ các vật tư đầu vào, các biện pháp tác động, xử lý trong quá trình canh tác. Người nông dân cũng phải ghi chép sản lượng thu hoạch. Các thông tin này cho thấy sự minh bạch trong sản xuất hữu cơ, giúp tránh được việc tái sử dụng hóa chất hay trộn hàng từ bên ngoài. Toàn bộ quá trình này sẽ được thanh tra hàng năm bởi một bên thứ ba.

Do không được phép dùng các loại giống biến đổi gien, thuốc kích thích tăng trưởng nên thời gian sinh trưởng của rau hữu cơ dài hơn rau thông thường.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM