Thực phẩm hữu cơ là gì? Thực phẩm hữu cơ Organic có tốt cho sức khỏe

Thực phẩm hữu cơ Organic là loại thực phẩm được nuôi hữu cơ ở môi trường tự nhiên không sử dụng hóa chất Hormone kích thích tăng trưởng... Thực phẩm Organic hữu cơ rất tốt cho sức khỏe, tăng sức đề kháng không gây ung thư

Thực phẩm hữu cơ là gì? Thực phẩm hữu cơ Organic có tốt cho sức khỏe

Thực phẩm hữu cơ là gì?

Thực phẩm hữu cơ (Organic) là loại thực phẩm được sản xuất thông qua các biện pháp canh tác chỉ sử dụng các chất tự nhiên không sử dụng hóa chất nhân tạo (thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, chất bảo quản...), Hormone kích thích tăng trưởng, Kháng sinh hoặc sinh vật biến đổi gen. Thực phẩm hữu cơ không chỉ có rau xanh mà còn rất nhiều loại thực phẩm khác:Cá tươi, thịt, trứng, rau cho đến các sản phẩm làm từ sữa, thịt, thực phẩm chế biến sẵn như soda, bánh quy, ngũ cốc..

Thực phẩm hữu cơ chia làm 2 loại: Thực phẩm hữu cơ thực vật: Rau, củ, quả được phòng trừ sâu bệnh bằng các phương pháp thủ công truyền thống và hữu cơ động vật: Thịt, trứng, sữa...được chăm sóc theo 1 chuỗi thức ăn, gia cầm gia súc được cho ăn rau cỏ Organic, không tiêm thuốc tăng trưởng, phòng bệnh bằng phương pháp tự nhiên, chăn thả rông ngoài tự nhiên.

>> Xem thêm: Gà hữu cơ

Thực phẩm hữu cơ là gì? Thực phẩm hữu cơ Organic có tốt cho sức khỏe

Thực phẩm hữu cơ khác thực phẩm thường như thế nào?

  • Thực phẩm hữu cơ bổ dưỡng hơn

Chưa có công trình nghiên cứu nào kết luận chính thức nào về việc sử dụng thực phẩm hữu cơ có lợi hơn thực phẩm thông thường ở ngưỡng an toàn. Tuy nhiên có khá nhiều công trình nghiên cứu chứng minh rằng, hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm hữu cơ thường cao hơn.

Thực phẩm hữu cơ có hàm lượng chất chống oxy hóa trong thực phẩm hữu cơ cao hơn giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tế bào gây bệnh, nhất là ung thư. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc sử dụng thực phẩm hữu cơ có khả năng làm tăng hệ miễn dịch ở các vật nuôi. Các nghiên cứu quan sát cho thấy có mối liên quan giữa thực phẩm hữu cơ với việc giảm nguy cơ dị ứng và bệnh chàm ở trẻ em cũng như trẻ sơ sinh.

>>> Xem thêm: Rau hữu cơ

Thực phẩm hữu cơ là gì? Thực phẩm hữu cơ Organic có tốt cho sức khỏe

  • Mức độ nitrat trong thực phẩm hữu cơ thấp hơn

Hàm lượng Nồng độ nitrat trong thực phẩm hữu cơ thấp hơn  30% so với cây trồng thông thường điều này đồng nghĩa khi sử dụng thực phẩm hữu cơ sẽ làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, chúng cũng ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển oxy trong cơ thể của trẻ em.

  • Sữa, thịt hữu cơ chứa acid béo có lợi cao hơn

Sữa và các sản phẩm từ sữa hữu cơ chứa axit béo omega - 3 cao hơn, lượng sắt, vitamin E và một số carotenoids cao hơn tốt cho sức khỏe, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

  • Nông trại hữu cơ còn là mô hình nhằm cân bằng hệ sinh thái, bảo tồn sự đa dạng sinh học.

Nông trại hữu cơ không đơn thuần chỉ là một phương pháp nuôi trồng cây cối và vật nuôi không có sự can thiệp của hóa chất (thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, hormone tăng trưởng, chất kích thích…) bằng việc sử dụng phân bón tự nhiên.

Nông trại hữu cơ khép kín là một hệ thống toàn diện khi được thiết kế nhằm tối ưu hóa năng suất hệ sinh thái nông nghiệp (cải thiện nguồn đất, bảo vệ nguồn nước). Đơn giản hơn thì đây là mô hình nông trại lý tưởng khi tất cả các yếu tố như sinh vật, thực vật, vật nuôi, kể cả con người đều được hình thành và phát triển trong điều kiện hoàn toàn tự nhiên, theo quy luật tự nhiên.

  • Thực phẩm hữu cơ khác thực phẩm sạch và không phải là “của nhà trồng”

Có một sự thật là nhiều người vẫn đang nhầm tưởng rằng thực phẩm được sản xuất theo phương pháp đạt “chuẩn” được cấp các chứng nhận nghĩa là thực phẩm hữu cơ, mà quên mất thị trường thực phẩm nước ta còn có các khái niệm “thực phẩm sạch” “của nhà trồng”...

Thực phẩm sạch hay còn gọi là thực phẩm an toàn, ví như VietGap là những thực phẩm được nuôi trồng theo chuẩn VietGap, vẫn sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học nhưng  ở ngưỡng an toàn.

Ngoài ra, cũng cần tránh nhầm lẫn giữa “thực phẩm hữu cơ” và thực phẩm “nhà làm” nghĩa là rau tự trồng, vật nuôi tự nuôi, bởi thực phẩm hữu cơ yêu cầu cao về chất lượng đất và nguồn nước.

  • Thực phẩm hữu cơ không phải “dùng càng nhiều càng tốt”

Thực tế, thực phẩm hữu cơ an toàn, song một số thực phẩm chế biến vẫn có nguy cơ có hàm lượng calo, đường, muối, chất béo cao. Do đó, nếu bạn đang có ý định giảm cân và nghĩ ăn bao nhiêu thực phẩm hữu cơ cũng được thì bạn đã nhầm

Thực phẩm hữu cơ Organic có tốt cho sức khỏe không?

Thông thường, nhiều người nghĩ rằng thực phẩm hữu cơ được sản xuất, canh tác một cách tự nhiên và giúp họ khỏe mạnh hơn. Nhiều nghiên cứu đã báo cáo rằng mức độ chất chống oxy hóa trong thực phẩm hữu cơ cao hơn nhiều so với thực phẩm thông thường. Thực vật tạo ra chất chống oxy hóa như là một phần cơ chế bảo vệ của chúng để chống lại côn trùng và các loài săn mồi khác. Một số chất chống oxy hóa này hoạt động như một loại thuốc trừ sâu tự chế.

>>> Xem thêm: Nông sản hữu cơ

Thực phẩm hữu cơ là gì? Thực phẩm hữu cơ Organic có tốt cho sức khỏe

Lý do thực vật hữu cơ có lượng chất chống oxy hóa cao hơn là vì chúng cần phải làm việc chăm chỉ hơn các loại thực vật/rau thông thường (để chống lại sâu bệnh), thường được bảo vệ bên ngoài bởi thuốc trừ sâu tổng hợp. Mặc dù chất chống oxy hóa có lợi cho chúng ta, nhưng tính khả dụng và hiệu quả thực sự của chúng vẫn đang được cộng đồng khoa học và y tế thế giới tranh luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM