Rau hữu cơ là gì? Cách phân biệt rau an toàn và rau hữu cơ

Rau hữu cơ là loại rau được trồng tự nhiên, không sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật...Rau hữu cơ phát triển không đồng đều, không bóng mượt, màu sắc cũng nhạt hơn rau an toàn sạch

Rau hữu cơ là gì? Cách phân biệt rau an toàn và rau hữu cơ

Rau hữu cơ là gì?

Rau hữu cơ Là loại rau được trồng tự nhiên bằng phương thức và tiêu chuẩn của nông nghiệp hữu cơ không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ hay dùng sản phẩm biến đổi gen. Rau hữu cơ được trồng trong môi trường hoàn toàn tự nhiên, không có sự can thiệp của hóa chất độc hại trong tất cả các khâu từ trồng trọt (đất trồng, nước tưới) đảm bảo cân bằng sinh thái, đa dạng và bảo tồn đa dạng sinh học.

Các tiêu chí đảm bảo rau hữu cơ sạch được chứng nhận bởi các tổ chức hữu cơ hàng đầu thế giới như USDA, EU: Không phân hóa học, hhông chất diệt cỏ, không thuốc trừ sâu, không chất biến đổi ghen, không chất kích thích tăng trưởng.

>> Xem thêm: Rau hữu cơ sạch giá rẻ

Rau hữu cơ là gì? Cách phân biệt rau an toàn và rau hữu cơ

Rau an toàn là gì?

Rau an toàn là loại rau sạch thân, lá, hoa, quả  được trồng và chăm bón theo tiêu chuẩn an toàn. Hàm lượng các hoá chất độc và mức độ nhiễm các sinh vật gây hại ở dưới mức tiêu chuẩn cho phép, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng và môi trường, thì được coi là rau đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, gọi tắt là "rau an toàn".

Rau an toàn là loại rau đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho sức khỏe của bạn, rau mà chính tôi kinh doanh hiện nay luôn nói không với hóa chất, nói không với chất bảo quản và nói không với thuốc trừ sâu vì thế bạn có thể yên tâm sử dụng hàng ngày mà không lo những chất độc hại bị nhiễm vào cơ thể và gây những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của chúng ta sau này.

Rau hữu cơ là gì? Cách phân biệt rau an toàn và rau hữu cơ

Cách phân biệt rau hữu cơ và rau an toàn

Rau được chia làm 2 loại là rau hữu cơ và rau sạch (rau an toàn). Nhiều người tiêu dùng cho rằng đây cùng là một loại nhưng thực tế có sự khác biệt rõ ràng giữa hai loại rau này

Rau hữu cơ Do được canh tác trong điều kiện tự nhiên mà rau hữu cơ có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn các loại rau khác, đồng thời chứa nhiều khoáng chất có ích cho cơ thể con người. Tuy nhiên do không sử dụng thuốc, hóa chất nên thời gian bảo quản rau hữu cơ ngắn hơn thời gian bảo quản rau sạch thông thường. Nhiều hộ gia đình hiện nay tự trồng rau ăn cho gia đình để đảm bảo an toàn thực phẩm và vừa tiết kiệm chi tiêu.

Rau sạch là loại rau được sản xuất theo đúng quy trình kỹ thuật, hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích... nhằm giảm tối đa lượng độc tố tồn đọng trong rau như nitrat, thuốc trừ sâu, kim loại nặng và vi sinh vật gây bệnh. Đồng thời người sản xuất phải tuân thủ các biện pháp kỹ thuật như: Canh tác trên đất trồng sạch, sử dụng nước tưới sạch, sử dụng phân bón theo hạn mức cho phép, sử dụng giống cây trồng chất lượng...

Rau hữu cơ là gì? Cách phân biệt rau an toàn và rau hữu cơ

Rau hữu cơ là gì? Cách phân biệt rau an toàn và rau hữu cơ

Rau hữu cơ là gì? Cách phân biệt rau an toàn và rau hữu cơ

Tiêu chuẩn chứng nhận hữu cơ ở Việt Nam

Để đảm bảo rau trồng tự nhiên không sử dụng hóa chất chứng nhận là rau hữu cơ, nhà trồng rau phải đảm bảo được các tiêu chuẩn sau:

- Nguồn nước sử dụng trong canh tác phải là nguồn nước sạch, không bị ô nhiễm (theo quy định trong tiêu chuẩn sản xuất rau an toàn của TCVN 5942: 1995).
- Khu vực sản xuất hữu cơ phải được cách ly tốt khỏi các nguồn ô nhiễm.
- Lưu ý các loại phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật hay chất tổng hợp kích thích sinh trưởng đều bị cấm sử dụng, chỉ được phép sử dụng các đầu vào nông dân đã có đăng ký với PGS và được PGS chấp thuận.
- Cấm sử dụng phân người, phân ủ được làm từ rác thải đô thị.
- Phân động vật lấy vào từ bên ngoài trang trại phải được ủ nóng trước khi dùng trong canh tác hữu cơ.
- Không được sử dụng các túi và vật đựng các chất bị cấm trong canh tác hữu cơ để vận chuyển và cất giữ sản phẩm hữu cơ.
- Cấm đốt cành cây và rơm rạ, ngoại trừ phương pháp du canh truyền thống.
- Cấm sử dụng tất cả vật tư đầu vào có chứa sản phẩm biến đổi gen GMOs.
- Không được phép sản xuất song song: các cây trồng trong ruộng hữu cơ phải khác với các cây trồng trong ruộng thông thường.
- Nếu ruộng gần kề có sử dụng các chất bị cấm trong canh tác hữu cơ thì ruộng hữu cơ phải có một vùng đệm để ngăn cản sự xâm nhiễm của các chất hóa học từ ruộng bên cạnh.
- Các loại cây trồng ngắn ngày được sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ trọn vẹn một vòng đời từ khi làm đất đến khi thu hoạch, sau khi thu hoạch có thể được bán như sản phẩm hữu cơ.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM