Cách nhận biết hạt điều ngon, chất lượng

Cách nhận biết hạt điều ngon dựa vào kích cỡ hạt điều, ăn hạt điều thấy chắc không bở, ăn thơm giòn và đậm đà. Hạt điều ăn bở, không giòn chắc, hoặc không thơm là hạt điều đã được ngâm nước hoặc để lâu mất đi vị ngon của hạt điều

Cách nhận biết hạt điều ngon, chất lượng

Cách nhận biết hạt điều ngon

Hạt điều ngon có kích cỡ trung bình, chắc hạt, mẩy và có màu nâu. Khi ăn hạt điều chất lượng có vị thơm giòn, ăn rất đậm đà, hạt điều càng to, trắng, đẹp, ăn bở bở là hạt điều đã ngâm, hoặc hạt điều nhập nước ngoài, giá rẻ, ăn bở không ngon nhưng được cái đẹp, bắt mắt.

Đối với hạt điều thơm ngon, khi ăn thường mang đến cảm giác bùi, ngậy rất hấp dẫn. Riêng với hạt điều không đạt chuẩn trong quy trình chế biến và bảo quản, nó sẽ tạo ra một vị hôi dầu, hạt điều trở nên bở thay vì giòn thơm.

Hiện nay nhiều đơn vị nhập hạt điều rang với số lượng lớn, để nguyên năm bán từ từ nên ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng, không ngon bằng hàng mới, người sành ăn sẽ nhận ra ngay. Mùi vị hạt điều cũ không còn có được vị tươi ngon, thơm giòn như hạt điều mới. 1 trong những lý do vì sao các đơn vị để tồn số lượng lớn trữ trong kho vì họ đợi giá cao bán lấy lời nên hương vị hạt điều rang không còn ngon nữa, nhưng giá sẽ rẻ hơn những chỗ bán hạt điều mới.

>>> Xem thêm: Hạt điều rang muối thơm ngon

Cách nhận biết hạt điều ngon, chất lượng

Cách chọn hạt điều ngon

Chọn hạt điều màu hạt vàng sáng chứng tỏ đây là hạt của mùa vụ mới, rang vừa tầm, không bị cháy xém, không bị mốc xanh hoặc bị hôi trong khi ăn. Do vậy khi chọn hạt điều, bạn cần lưu ý đến màu sắc của hạt để tránh mua phải hạt điều bị mốc, quá hạn sử dụng, gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Khi bạn nhìn thấy hạt điều có màu tối hoặc nâu sậm thì nên tuyệt đối không nên mua hoặc ăn thử bởi đó chính là các hạt điều đó đã bị cũ, ẩm mốc. Nhiều khi hạt điều có dấu hiệu như thế này sẽ kèm theo mọt bên trong, chưa kể có mùi hôi do hạt điều xuống dầu. Điều này bạn có thể kiểm tra kỹ hơn bằng việc bóc thử vài hạt.

Hạt điều có đuôi hạt mẩy ngon nhất trên thị trường hiện nay là hạt điều Bình Phước được trồng trên vùng đất đỏ bazan khá đặc trưng. Hạt điều ở đây không có đuôi lép như một số hạt điều nhập khẩu từ các quốc gia khác như Indonexia, Campuchia hay châu Phi.

Hạt điều ngon Bình Phước luôn có đuôi hạt khá mẩy, tròn căng tự nhiên. Khi ăn hạt điều này sẽ thấy rõ vị ngọt không quá đậm và vị bùi béo đặc trưng mang hương vị tuyệt hảo. Đây là dấu hiệu nhận biết hạt điều Bình Phước mà bạn cần phải bỏ túi ngay nếu muốn thưởng thức được loại hạt điều ngon đặc sản.

Hạt điều còn nguyên vẹn giá thành sẽ đắt hơn hạt điều vỡ đôi bởi giá trị của hạt điều nằm ở sự nguyên vẹn của hạt hay còn gọi là độ vỡ của hạt. Hạt điều vỡ này không hề ảnh hưởng tới chất lượng. Nhưng không ít cơ sở bán hàng đã dùng hóa chất để gắn loại hạt điều vỡ lại nhằm bán giá bằng giá hạt điều nguyên hạt kiếm lời. Do vậy để lựa chọn hạt điều ngon, bạn nên để ý các hạt bị vỡ đôi xem chúng có được ghép lại với nhau hay không.

Ngoài ra bạn cũng tuyệt đối không nên chọ các loại hạt không bị sứt sẹo hoặc có vết dao chẻ. Những dấu vết tưởng chừng như không quan trọng này sẽ làm giảm độ ngon của hạt điều một cách đáng kể chứ không đơn thuần tạo nên sự thiếu thẩm mỹ.

>>> Xem thêm: Cách phân loại hạt điều trên thị trường

Cách nhận biết hạt điều ngon, chất lượng

1 số tác hại khi ăn hạt điều mốc

Khi ăn hạt điều mốc kém chất lượng không chỉ gây nên các vấn đề về đường tiêu hóa như ngộ độc, tiêu chảy, hạt điều bị mốc còn tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư rất cao. Khi chế biến và bảo quản không cẩn thận, hạt điều có thể bị nhiễm nấm Aspergilus, là một nhân tố sinh ra độc tố aflatoxin gây ung thư. Đây là loại nấm hay phát triển trên các hạt ngũ cốc để quá lâu, điều kiện đảm bảo không tốt.

Bên cạnh đó, hạt điều bảo quản không cẩn thận, để tiếp xúc với không khí trong thời gian dài sẽ khiến các axit béo bị oxy hóa, sinh ra các chất độc gây hại tới sức khỏe con người. Trong hạt điều sống có chứa chất độc urushiol (là một chất gây hại có trong cây thường xuân). Khi ăn phải chất độc này, chúng ta có thể bị tiêu chảy, ngộ độc. Nghiêm trọng hơn, nếu lượng urushiol cao thì còn có thể gây tử vong. Bởi vậy, nếu ăn phải hạt điều chưa chín hoàn toàn, thậm chí một số nơi còn để lẫn cả hạt điều sống, khả năng gây ảnh hưởng tới sức khỏe sẽ vô cùng nghiêm trọng.

Cách nhận biết hạt điều ngon, chất lượng

Kinh nghiệm chọn hạt điều ngon, chất lượng

- Chọn mua hạt điều của các thương hiệu, nhãn hiệu có uy tín. Các bạn cũng có thể tự chế biến hạt điều nhưng cần đảm bảo thời gian để hạt đủ chín.

- Không nên ăn quá nhiều vì hạt điều chứa khá nhiều chất béo.

- Người đang mắc bệnh suy thận chỉ nên ăn ít hoặc rất ít bởi hạt điều chứa nhiều kali, không tốt cho người bị suy thận.

- Người bị mất giọng, khàn tiếng không nên ăn hạt điều cho tới khi khỏi bệnh. Nguyên nhân là do hạt điều chứa nhiều chất béo, kích thích niêm mạc họng, sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM